Category: บทความทั่วไป

เตรียมรับมือกับ WannaCry สายพันธุ์ลอกเลียนแบบ และการป้องกัน Ransomware

จากข่าวสะเทือนชาว IT ทั่วโลกเมื่อช่วงที่ผ่านมาของ Ransomware สายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อว่า WannaCry ที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำการเข้ารหัสหรือล็อกไฟล์ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เอกสาร รูปภาพ วิดีโอ โดยเหยื่อจะไม่สามารถเปิดไฟล์ใดๆ ได้เลยหากไฟล์เหล่านั้นถูกเข้ารหัสเอาไว้ ซึ่งการถูกเข้ารหัสก็หมายความว่าจะต้องใช้คีย์ในการปลดล็อคเพื่อกู้ข้อมูลคืนมา ซึ่งเหยื่อจะต้องจ่ายเงินราวๆ 300 เหรียญหรือมากกว่าผ่านทาง Bitcoin หรือบัตรเติมเงิน ตามข้อความเรียกค่าไถ่ที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ

และจากความสำเร็จในการแฮ็กข้อมูลเพื่อเรียกค่าไถ่ของ WannaCry นี่เอง เหล่าแฮ็คเกอร์ทั้งหลายจึงได้ปล่อยสายพันธุ์เลียนแบบที่ตนเองได้พัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ได้พบ Ransomware ที่มีความคล้ายคลึงกันกับ WannaCry ออกมาแล้วกว่า 5 สายพันธุ์ แต่ที่น่าสนใจก็คือพบว่าเริ่มมีเครื่องมือสำหรับช่วยสร้าง WannaCry Ransomware ขึ้น เพื่อช่วยให้แฮ็คเกอร์สามารถกำหนดและปรับแต่งหน้าจอให้เป็นรูปแบบของตนเองได้ โดย WannaCry สายพันธุ์เลียนแบบที่พบแล้วมีดังนี้

Read more »

ทีมวิจัย ม.วอชิงตัน นำคาร์บอนไฟเบอร์มารีไซเคิลสร้างถนนเพื่อให้น้ำซึมผ่านได้

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตันกำลังแก้ปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยโดยใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากพายุฝน โดยนักวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถทำให้น้ำไหลซึมผ่านทางเท้าได้มากขึ้นโดยการผสมคาร์บอนไฟเบอร์ที่เหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรมลงไป  วิธีการรีไซเคิลของพวกเขาอธิบายไว้ในวารสาร The Journal of Materials in Civil Engineering ฉบับเดือนมีนาคม ว่าไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานหรือสารเคมีมากนัก ซึ่งนั่นเป็นปัจจัยสำคัญในการรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้

ผลที่ได้คือ เราจะได้ถนนที่แตกต่างจากถนนแบบเดิม ถนนแบบผสมคาร์บอนไฟเบอร์นั้นน้ำฝนสามารถซึมผ่านได้อย่างอิสระและสามารถระบายน้ำเข้าไปใต้พื้นได้ดี ช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับน้ำท่วมในเขตตัวเมือง

Read more »

Microsoft เตรียมเปิดตัว Windows Server 2019 ช่วงครึ่งหลังของปี 2018

Microsoft มีกำหนดออก Windows Server 2019 ซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนาต่อมาจาก Windows Server 2016 ในช่วงครึ่งหลังของปี 2018 และจะเป็น Windows Server รุ่นที่เร็วที่สุดที่เคยมีมา มีการออกแบบข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้การเป็นการเปิดตัวที่ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทาง Microsoft ยังได้ใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับความต้องการของลูกค้า และอุตสาหกรรมที่กำลังดำเนินอยู่

ใน Windows Server 2019 นั้น ทาง Microsoft นำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ 4 รูปแบบที่ใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม ได้แก่

Read more »

ไมโครซอฟท์นำเสนอความก้าวหน้าล่าสุดของคลาวด์และวิสัยทัศน์สำหรับธุรกิจยุคใหม่ในงาน Azure Summit

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 ทางไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ได้เผยนวัตกรรมล่าสุดจาก Azure Cloud ที่มีความทันสมัยและมีบทบาทสำคัญมากของคลาวด์ ที่จะปฏิรูปธุรกิจสู่ยุคดิจิตอลในงาน Azure Summit ครั้งที่ 1 การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ โดยมีคู่ค้า 13 ราย และตัวแทนลูกค้ากว่า 300 คน เข้าร่วมงาน การประชุมในครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Azure เพื่อนำมายกระดับธุรกิจทั้งในเชิงกลยุทธ์และเชิงปฏิบัติงาน

Read more »

‘Astrocyte’ ระบบเสียงมีชีวิตที่สามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้

เมืองโตรอนโตได้จัดนิทรรศการการออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยี (EDIT 2017) เป็นเวลา 10 วัน โดยงานที่จัดขึ้นนี้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนการออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ และในปีนี้กลุ่มสถาปัตยกรรมระบบที่มีชีวิต (LAS) ได้ร่วมมือกับศิลปิน นักวิทยาศาสตร์ นักออกแบบ และวิศวกรในการสร้าง Astrocyte ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนที่มีความรู้สึกและสามารถสื่อสารกับผู้ชมได้ ผู้นำโครงการนี้คือ Philip Beesley เพื่อเป็นข้อพิสูจน์ถึงการวิจัยระบบสถาปัตยกรรมที่มีชีวิตของโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวได้ เพื่อนำสถาปัตยกรรมแบบดั้งเดิมรวมเข้ากับการประดิษฐ์ระบบดิจิตอลและผสานเข้าด้วยกัน

Read more »

ไมโครซอฟท์เผย จะเริ่มปล่อย Windows 10 Fall Creators Update ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมนี้

ในการอัปเดตครั้งต่อไปของ Windows 10 ทางไมโครซอฟท์เผยว่าจะเริ่มปล่อย Fall Creators Update ให้กับผู้ใช้ทั่วโลก โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2017 และในการอัปเดตครั้งนี้ก็มีการสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่และน่าสนุกมานำเสนอด้วย

หัวใจหลักของการอัปเดต Windows 10 ครั้งที่ 4 นี้ คือ การสร้างแพลตฟอร์มที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกความคิดสร้างสรรค์ของคุณ เราเห็นนักเรียนที่กำลังเล่นและเรียนรู้ด้วยเกม Minecraft, ทนายความผู้สร้างสรรค์คำพูด, นักบัญชีผู้วาดภาพด้วยตัวเลข, นักออกแบบที่แบ่งปันไอเดียต่างๆ ด้วยสไลด์ และวิศวกรที่สรรสร้างสิ่งต่างๆ ด้วยรหัส ความคิดสร้างสรรค์เหล่านี้ล้วนเป็นสากลและเป็นการปลดปล่อยความคิด สร้างแรงบันดาลใจจากธรรมชาติด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ นั่นคือสิ่งที่ผลักดันให้ไมโครซอฟท์ก้าวสู่อนาคต และประสบการณ์เหล่านี้เริ่มต้นด้วย Windows 10 ซึ่งเป็น Windows รุ่นยอดนิยมที่สุดในโลกโดยมีอยู่ในอุปกรณ์กว่า 500 ล้านเครื่องในครัวเรือน ในองค์กรธุรกิจ และในโรงเรียน

Read more »

Smart Shades หน้าต่างไฮเทคสามารถเปลี่ยนสีเข้มขึ้นได้ใน 1 นาที

Smart Shades หน้าต่างอัจฉริยะ เทคโนโลยีใหม่ที่สามารถเปลี่ยนสีแก้วจากสีโปร่งใสไปเป็นสีเข้มได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 นาที ซึ่งอาจช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากเครื่องทำความร้อนและความเย็นได้ถึงร้อยละ 20 อ้างอิงจากผลการศึกษาฉบับใหม่

รายงานฉบับหนึ่งที่เผยแพร่ในวารสาร Joule ฉบับวันที่ 9 สิงหาคม ได้อธิบายถึงหน้าต่างอัจฉริยะที่พัฒนาโดยวิศวกรของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับทางเลือกเดิมๆ ที่มีอยู่ เรียกได้ว่าเป็นหน้าต่างแบบไดนามิก โดยวิธีการใหม่นี้จะใช้เจลพอลิเมอร์ที่มีไอออนโลหะที่ใช้กับตัวนำไฟฟ้าโปร่งใส เมื่อมีแรงดันไฟฟ้า ไอออนโลหะจะบล็อกความยาวคลื่นแสงทั้งหมด แต่ถ้าใช้แรงดันไฟฟ้าในทางกลับกันหน้าต่างก็จะกลับมาโปร่งใสเหมือนเดิม

Read more »

ขอเชิญร่วมบริจาคเงินเพื่อสร้าง “อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา” โรงพยาบาลศิริราช

เนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้งบริษัท บนเส้น จำกัด ปีที่ 14 ในวันที่ 11 กันยายน 2560 ทางบริษัทฯ ได้ร่วมบริจาคเงินเพื่อสร้าง “อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา” โรงพยาบาลศิริราช เพื่อผู้ป่วยยากไร้ ซึ่งเป็นอาคารที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อศูนย์การแพทย์ พร้อมระบบสาธารณูปโภค โดยมีความหมายว่า “กษัตริย์ รัชกาลที่ ๙ ๘๔ พรรษา” เป็นอาคารที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ทั้งนี้ด้วยความสำนึกในมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยด้อยโอกาส ให้ได้รับการรักษา การบริการที่สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เนื่องจาก อาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ใช้งบประมาณก่อสร้าง 5,000 ล้านบาท ได้รับการสนันสนุนจากภาครัฐประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจำเป็นต้องระดมทุนเพื่อก่อสร้างอาคาร จัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2561

Read more »

หุ่นยนต์พิมพ์สิ่งปลูกสร้างแบบ 3 มิติได้ภายใน 14 ชั่วโมง

ทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ได้สร้างระบบหุ่นยนต์ ที่สามารถพิมพ์โครงสร้างพื้นฐานของอาคารแบบ 3 มิติ (3D) ที่มีลักษณะเป็นรูปทรงโดมกว้าง 50 ฟุต และมีความสูง 12 ฟุต สำเร็จได้ภายในเวลาไม่ถึง 14 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ต้นแบบมาจากเครื่องจักรอุตหกรรมขนาดใหญ่ โดยจะมีทั้งแขนกลขนาดใหญ่สำหรับงานที่เข้าถึงได้ง่าย และแขนกลขนาดเล็กสำหรับงานที่ต้องอาศัยความชำนาญ ซึ่งจะติดเครื่องมือที่แตกต่างกันไปกับแขนกลขนาดเล็ก เช่น ระบบเชื่อม หรือฉีดพ่นที่วัสดุก่อสร้างอย่างเช่นโฟม

“ด้วยกระบวนการนี้ เราสามารถใช้แทนที่ชิ้นส่วนที่สำคัญบางชิ้นในการสร้างอาคารได้ในตอนนี้ และอาจใช้เป็นส่วนหนึ่งในการก่อสร้างในอนาคต” Steven Keating ผู้เขียนบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Robotics กล่าว

Read more »

Microsoft เปิดตัว SQL Server 2017 แพลตฟอร์มข้อมูลแห่งอนาคตที่มีความยืดหยุ่นกันระหว่างแพลตฟอร์ม

Microsoft ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มข้อมูลชั้นนำของโลก SQL Server 2017 เพื่อปฏิรูปการทำงานในยุคดิจิตอลสู่อนาคต นอกจากความสามารถในการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุด และความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงแล้ว ยังเป็นครั้งแรกที่ SQL Server 2017 ให้บริการแพลตฟอร์มข้อมูลบน Linux และ Docker ควบคู่ไปกับแพลตฟอร์ม Windows ทำให้ลูกค้ามีความยืดหยุ่นในการนำ SQL Server ไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บนแพลตฟอร์มที่ต้องการ ซึ่ง SQL Server 2017 สามารถรองรับทั้ง Windows Server และแพลตฟอร์ม Open-Source ต่างๆ ทั้ง Red Hat Enterprise Linux, SUSE Enterprise Linux Server, Ubuntu และ Docker containers บน Linux หรือ Mac

นอกจากจะมี SQL Server 2017 ให้บริการดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานได้ในรุ่น Community Technical Preview แล้ว  SQL Server 2017 เองยังมาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ ด้วยการผสานนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบฐานข้อมูล ระบบจัดเก็บข้อมูลดิบ (Data Lake) และระบบ Cloud จึงเป็นระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (RDBMS) รายแรกที่มี AI ในตัว และยังมีบริการใหม่อย่าง Microsoft Machine Learning Services ที่ช่วยให้เซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลสามารถทำงานกับสคริปต์ภาษาไพธอนและ R ได้ด้วยตนเอง ทั้งยังรองรับการใช้หน่วยประมวลผลกราฟฟิกของ NVIDIA ในการทำงานเชิงวิเคราะห์และเรียนรู้ขั้นสูง ทั้งกับข้อมูลในรูปแบบรูปภาพ ข้อความ และข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างอื่นๆ

Read more »

WordPress Themes