Bonzen บรรยายการบริหารอาคารด้วยซอฟต์แวร์ให้บีเอ็มกรุ๊ป

16 มิถุนายน 2553 – คุณจิรวัฒน์ จงนิรามัยสถิต Technical Advisor บริษัท บนเส้น จำกัด เป็นวิทยากรรับเชิญเพื่อบรรยายเรื่อง การนำซอฟต์แวร์มาใช้ประโยชน์ในการบริหารอาคาร ให้แก่ผู้จัดการอาคารของบริษัท บางกอก แมเนจเม้นท์ เรียลตี้ จำกัด (BM Group) เพื่อแสดงถึงศักยภาพของระบบสารสนเทศที่สามารถช่วยให้งานบริหารอาคารเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งชุดโปรแกรม Genedia Property Solutions มีทั้งโมดูลงานบริการ งานบำรุงรักษา งานจัดการแบบแปลนแผนผัง งานบันทึกข้อมูลพลังงาน ตลอดจนถึง Genedia OPM ซึ่งเป็นโปรแกรมบันทึกข้อมูลภาคสนามผ่านเครื่อง PDA พร้อมความสามารถตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้ทันที ณ หน้างาน ทำให้การบริหารงานวิศวกรรมอาคารและงานบริหารจัดการต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและมีคุณภาพสูง

การบรรยายจัดขึ้นที่ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ สปอร์ต แอนด์ สปา ถ.รามคำแหง โดยมีคุณนิกร เพชรรัตน์ รองประธานอำนวยการบริหาร กลุ่มบริษัทบีเอ็มกรุ๊ป เข้าร่วมฟังและมอบของที่ระลึกแก่วิทยากร

หากบริษัทของท่านมีความสนใจการนำซอฟต์แวร์ไปใช้กับงานบริหารอาคารและสินทรัพย์ สามารถแจ้งขอให้ติดต่อกลับ หรือติดต่อมาที่ฝ่ายขาย sales@genedia.in.th หรือ โทร.0-2642-6201 ทีมงานของเรายินดีประสานงานเพื่อจัดการบรรยายที่ดีในการเผยแพร่ความรู้ค่ะ

บริหารข้อมูลพลังงานแบบไฮเทค

ภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งในการบริหารอาคาร คือการจัดการเรื่องการใช้พลังงานภายในอาคาร ซึ่งนอกเหนือไปจากความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว การจัดการพลังงานยังมีส่วนต่อต้นทุนและผลกำไรของอาคารด้วย

ตามปกติการบันทึกข้อมูลพลังงานของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟฟ้า น้ำประปา หรือแม้แต่แก๊สหุงต้ม พนักงานช่างประจำอาคารจะเป็นคนคอยจดบันทึก โดยที่จดข้อมูลเดือนละครั้งสำหรับแต่ละพื้นที่เช่าเพื่อนำไปคำนวณค่าใช้จ่ายและวางบิล ส่วนมิเตอร์ใหญ่ของอาคาร ในบางอาคารที่มีการบริหารจัดการด้านพลังงานที่ดี อาจมีการจดบันทึกทุกวัน เพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบอัตราการใช้พลังงานในแต่ละวัน ทำให้สามารถคาดเดาพฤติกรรมการใช้พลังงาน และวางแผนจัดการพลังงานได้อย่างเหมาะสม

การบันทึกข้อมูลพลังงานในรูปแบบดั้งเดิม คือการใช้ meter logsheet เพื่อจดค่าจากมิเตอร์ต่างๆ แล้วนำมาคีย์ข้อมูลลงในตาราง Excel ซึ่งต้องมีการใส่สูตรคำนวณให้ถูกต้อง ก่อนจะนำส่งออกไปสู่ระบบวางบิลของฝ่ายบัญชี

ข้อควรระวังจากรูปแบบการทำงานแบบดั้งเดิม ได้แก่

1. การบันทึกค่ามิเตอร์ไม่ถูกต้อง ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น การอ่านค่าผิดเนื่องจากสถานที่ไม่อำนวย, การที่มิเตอร์มีหลักอ่านที่ต่างกัน และมีเลขทศนิยม แต่ผู้บันทึกไม่ทราบหรือจดผิด, การเขียนด้วยลายมือทำให้ผู้คีย์ข้อมูลอ่านข้อมูลคลาดเคลื่อน, ปัญหามิเตอร์ครบรอบ เป็นต้น

2. การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ซึ่งไม่สามารถทำได้แบบ online real-time แต่กว่าจะทราบว่าข้อมูลมีปัญหาก็เมื่อมีการวางบิลไปแล้ว เป็นต้น

3. การวิเคราะห์ข้อมูลย้อนหลัง เนื่องจากข้อมูลมิได้อยู่ในรูปแบบของฐานข้อมูล การดึงข้อมูลที่สนใจเพื่อนำมาทำบทวิเคราะห์การใช้พลังงานในแง่มุมต่างๆ จึงทำได้ยากลำบาก และใช้เวลา

4. การแจ้งขอระบบไฟฟ้าหรือระบบปรับอากาศล่วงเวลา หากทำแบบ manual อาจมีปัญหาการแจ้งซ้ำซ้อน และการสรุปค่าใช้จ่ายที่มีโอกาสผิดพลาดเนื่องจากเงื่อนไขการคิดค่าล่วงเวลาของแต่ละพื้นที่หรือแต่ละสัญญาแตกต่างกัน

การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยบริหารจัดการข้อมูลพลังงาน ช่วยให้ลดปัญหาความผิดพลาดต่างๆ ลง สามารถแจ้งเตือนได้ทันทีหากเกิดความผิดปกติของข้อมูล ผู้บริหารสามารถทราบความเป็นไปของการใช้พลังงานในอาคารได้แบบ online real-time ทั้งยังอำนวยความสะดวกให้แก่วิศวกรในการดึงข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์แง่มุมต่างๆ และสามารถจัดทำ report ได้หลากหลายรูปแบบและมุมมอง ให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานของฝ่ายบริหาร

Genedia Energy Information Management ตอบโจทย์การบริหารข้อมูลพลังงานอย่างครบวงจร ทั้งส่วนของการบันทึกการใช้พลังงานรวมของอาคาร การใช้พลังงานในส่วนย่อยของแต่ละ unit ในอาคาร จนถึงการใช้พลังงานล่วงเวลา ทั้งนี้สามารถสรุปข้อมูลการขอใช้ระบบไฟฟ้าหรือระบบปรับอากาศล่วงเวลา เพื่อส่งออกข้อมูลไปยังฝ่ายช่างสำหรับการปรับตั้งระบบ BAS ให้เปิดปิดอุปกรณ์ได้ตามต้องการ

สนใจรับรายละเอียดของโปรแกรมเพิ่มเติม สามารถแจ้งขอให้ติดต่อกลับ หรือติดต่อมาที่ฝ่ายขาย sales@genedia.in.th หรือ โทร.0-2642-6201 เพื่อให้ทีมงานของเรานำโปรแกรมไปสาธิตให้ชมได้ค่ะ

WordPress Themes