[ข่าวประชาสัมพันธ์] โครงการปริญญาเอก SIIT-JAIST

สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) ร่วมกับ Japan Advanced Institute of Science and Technology (JAIST) จัดหลักสูตรปริญญาเอกด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีหลายสาขา ได้แก่ Computer Science, Information Technology, Management Technology, Engineering Management, Electronic & Communication, Knowledge Science, และ Service Science  เปิดภาคการศึกษาในเดือนพฤศจิกายน 2554

ผู้สนใจสามารถยื่นใบสมัครได้วันนี้จนถึง 16 กันยายน 2554

ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่เว็บไซต์โครงการ http://www2.siit.tu.ac.th/ictprojects/siitjaist/

บริษัท บนเส้น จำกัด ผ่านการประเมินมาตรฐาน ISO/IEC 29110

บริษัท บนเส้น จำกัด ได้ผ่านการประเมินมาตรฐาน ISO/IEC 29110 เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2554 ที่ผ่านมานี้ ทั้งนี้เป็นการยืนยันถึงมาตรฐานคุณภาพ และความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพทั้งซอฟต์แวร์และบริการที่บริษัทพัฒนาให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

มาตรฐาน ISO/IEC 29110 เป็นมาตรฐานสากลภายใต้ International Organization for Standardization ซึ่งมูลนิธิสถาบันเพื่อพัฒนานวัตกรรม (Innova Foundation) ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นผู้ตรวจประเมินและออกใบรับรองระบบคุณภาพด้านการพัฒนามาตรฐานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ระดับสากลให้แก่บริษัทซอฟต์แวร์ในประเทศไทย เพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย

มาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งหมด นับตั้งแต่การเก็บข้อมูลความต้องการของลูกค้า การออกแบบระบบ การประเมินความเสี่ยง กระบวนการพัฒนา ไปจนถึงการทดสอบ ส่งมอบ และการบริการดูแลบำรุงรักษาระบบ โดยเน้นทั้งกระบวนการด้านการบริหารโครงการ (Project Management) และกระบวนการด้านการสร้างซอฟต์แวร์ (Software Implementation) ทำให้รูปแบบและกระบวนการในการผลิตซอฟต์แวร์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปัญหาและความเสี่ยงของโครงการ ยังผลให้โครงการประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

อฟต์แวร์ (Software Implementation) ซึ่งจะช่วยให้รูปแบบ / กระบวนกาารในการผลิตซอฟต์แวร์ มีประสิทธิภาพและช่วยลดประเด็น ปัญหา ความเสี่ยงของโครงการได้อีกด้วย

ปัญหาโครงการ SAP ของกองทัพสหรัฐฯ

ในกองทัพสหรัฐฯ อันมีแสนยานุภาพเกรียงไกร ก็มีเรื่องวุ่นๆ กับการติดตั้งใช้งานซอฟต์แวร์ด้วยเหมือนกัน ซอฟต์แวร์ที่ว่านี้คือระบบ SAP หรือ General Fund Enterprise Business System (GFEBS) อันเป็นระบบ ERP ขนาดใหญ่ ที่เมื่ออิมพลิเมนต์สำเร็จแล้ว จะทำหน้าที่รองรับการบริหารงบประมาณประจำปีมูลค่ากว่า 140,000 ล้านเหรียญ และเมื่อเสร็จสมบูรณ์จะรองรับผู้ใช้งานได้เกือบ 80,000 คน

ตามรายงานข่าวเมื่อวันที่ 8 ก.ค  2554 สำนักผู้ตรวจสอบทั่วไป กระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ได้รายงานถึงปัญหาโครงการ SAP ขนาดใหญ่ของกองทัพสหรัฐฯ ว่ามี “ความเสี่ยงสูง” ในการดำเนินการเกินระยะเวลาและเกินงบประมาณ รายงานฉบับนี้เผยแพร่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสำนักผู้ตรวจสอบพยายามตรวจสอบว่ากระทรวงกลาโหมและเจ้าหน้าที่กองทัพได้บริหารโครงการอย่างถูกต้องตามแนวทางแก้ไขปัญหาซึ่งเคยยกขึ้นมาแล้วตั้งแต่ปี 2551

ผู้ตรวจสอบเห็นว่าทางกองทัพยังดำเนินการได้ไม่ดีพอ ในรายงานระบุว่า “กองทัพประมาณการว่าจะต้องใช้จ่ายเกินจากงบประมาณราว 2.4 พันล้านเหรียญ ทว่ายังไม่สามารถระบุความต้องการใช้งานทั้งหมดตลอดถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงการได้ นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมและกองทัพ ยังไม่ได้อิมพลิเมนต์ความต้องการอีก 7 ข้อจากจำนวน 16 ข้อที่เคยเสนอไว้ในรายงานครั้งก่อน”

ระบบ GFEBS ปัจจุบันล่าช้าและเกินงบไปถึง 53 ล้านเหรียญแล้ว แผนกำหนดการเริ่มใช้แต่เดิมเคยกำหนดไว้ที่เดือนกันยายน 2550 แต่ก็ล่าช้ามาถึงสิงหาคม 2553 จึงได้เริ่มใช้งาน ส่วนกำหนดการใช้งานเต็มระบบที่เคยกำหนดไว้ในเดือนธันวาคม 2552 ก็เลื่อนมาเป็นธันวาคมของปีนี้ (2554)  นอกจากนี้ยังเป็นไปได้อีกว่า แม้เมื่อการอิมพลิเมนต์ระบบเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ระบบก็อาจไม่สามารถใช้งานได้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์เริ่มแรกที่วางไว้

Read more »

WordPress Themes