การใช้เทคโนโลยีช่วยจัดการองค์ความรู้ขององค์กร

การจัดการองค์ความรู้ขององค์กร (Knowledge Management) คือการจัดการกับสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจขององค์กร อันมีผลสำคัญต่อความสามารถในการแข่งขัน ประสิทธิภาพ และผลกำไร สารสนเทศเหล่านี้ถือว่าเป็นทรัพย์สินที่สำคัญประเภทหนึ่งขององค์กร จึงควรมีการจัดเก็บ ดูแลรักษา และมีวิธีการในการนำออกมาใช้อย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด

องค์ความรู้ขององค์กรอาจจัดแบ่งได้เป็น 2 พวกใหญ่ๆ คือ
1. Explicit knowledge หรือ ความรู้แบบชัดแจ้ง คือความรู้ทางด้านเทคนิค ที่สามารถเขียนออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรได้อย่างชัดเจน เช่นในรูปแบบของคู่มือการทำงาน สามารถถ่ายทอดกันได้ง่ายจากการสอนหรือการอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้อง
2. Tacit knowledge หรือ ความรู้แบบฝังลึก คือความรู้ที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์หรือเป็นควาำมชำนาญเฉพาะด้านของบุคคล ถ่ายทอดต่อกันได้ค่อนข้างยาก

มีระบบงานจำนวนมากมายที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อจัดการองค์ความรู้ในประเภทแรก ซึ่งจะเน้นไปที่การเข้าถึงและการนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาใช้ ส่วนองค์ความรู้ในประเภทที่สอง ก็เริ่มมีการพัฒนาระบบงานขึ้นมารองรับบ้างแล้วเช่นกัน เช่นระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) ซึ่งเป็นแขนงวิชาหนึ่งของ Artificial Intelligence

สำหรับการจัดการองค์ความรู้ในทางเทคนิค หากมีการใช้งานรูปแบบของซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมกับลักษณะของธุรกิจ ก็จะทำให้ธุรกิจนั้นๆ สามารถใ้ช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ที่มีได้อย่างเต็มที่ การเลือกรูปแบบเทคโนโลยีหรือซอฟต์แวร์ที่ไม่เหมาะสมกับลักษณะของธุรกิจ อาจทำให้เกิดผลในทางตรงกันข้าม เพราะไม่เพียงทำให้การใช้งานองค์ความรู้ไม่สอดคล้องกับการทำงาน แต่พนักงานในองค์กรอาจจะไม่สามารถนำความรู้ที่มีเข้าจัดเก็บได้อย่างถูกต้องเหมาะสมด้วยซ้ำไป ทำให้ในระยะยาวแล้ว ระบบงานนั้นๆ ไม่อาจรองรับการดำเนินธุรกิจได้จริง การลงทุนในระบบงานต้องเสียเปล่า แต่สิ่งที่เสียหายมากกว่าคือการสูญเสียองค์ความรู้และโอกาสในการทำกำไรภายในช่วงเวลานั้นๆ ไปเสียแล้ว

ดังนั้น หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจด้านการบริการ ไม่ว่าจะเป็นงานบริการอาคาร งานบริการด้านวิศวกรรม งานบริการบำรุงรักษา หรืองานบริการอื่นๆ จึงควรเลือกใ้ช้ซอฟต์แวร์ระบบงานที่ออกแบบมาสำหรับงานบริการโดยเฉพาะ เพื่อรักษาองค์ความรู้เกี่ยวกับงานบริการในธุรกิจของท่าน ลดระยะเวลาเรียนรู้ของพนักงานใหม่ สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า และผลสุดท้ายคือกำไรของบริษัทนั่นเอง

ตรวจสอบการรับประกันอุปกรณ์อย่างง่ายดาย

ใหม่!! Genedia Property Solutions ได้เพิ่มเติมฟีเจอร์สำหรับการตรวจสอบการรับประกันของเครื่องจักรอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น เมื่อมีการแจ้งงานบริการที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรอุปกรณ์ใด เพียงเลือกชื่ออุปกรณ์ ระบบจะตรวจสอบและรายงานผลทันทีว่า อุปกรณ์ชิ้นนั้นยังอยู่ในช่วงระยะรับประกันหรือไม่ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถบริหารงานบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบริหารสัญญารับประกันได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ลดปัญหาเอกสารหาย หรือพ้นช่วงรับประกันไปโดยไม่ทราบหรือลืม

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและตรวจสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้ที่บริษัท บนเส้น จำกัด โทร.02-642-6201 ติดต่อฝ่ายขายค่ะ

WordPress Themes