รู้จักกับ 15 เถ้าแก่…จากอดีตพนักงานไมโครซอฟท์

ไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีของโลก ไม่เพียงจะคิดค้นเทคนิคการสัมภาษณ์ที่เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม แต่บริษัทยังเติบโตขึ้นจนมีพนักงานกว่า 88,593 คนนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 1975

ปัจจุบันไมโครซอฟท์รู้ดีว่าจะ ค้นหาผู้สมัครที่มีศักยภาพด้านเทคนิคอย่างไร ผลที่ได้รับนอกจากพวกเขาจะได้พนักงานที่ยอดเยี่ยมแล้ว ยังได้สร้างผู้ประกอบการชั้นยอดขึ้นมาอีกด้วย

แน่ละ พนักงานของไมโครซอฟท์บางคนตัดสินใจว่าเค้าจะลองเป็น บิล เกตต์ ดู แทนที่จะทำงานให้บิล เกตต์เท่านั้น ในช่วง 35 ปีที่ผ่านมาอดีตพนักงานเหล่านี้ได้สร้างสรรค์บริษัทใหม่ขึ้นมามากมายที่ล้วน น่าประทับใจทั้งสิ้น

ลองมาดูกันสักนิดดีกว่า ต่อไปนี้คือ 15 บริษัทที่น่าสนใจที่เกิดจากอตีดพนักงานของไมโครซอฟท์ค่ะ

1. Cupidtino – เป็นแหล่งนัดพบสำหรับแฟนๆ ของ Mac และ Apple ซึ่งร่วมก่อตั้งโดย Mel Sampat อดีต program manager ของไมโครซอฟท์ เว็บนี้เป็นแหล่งชุมนุมของบรรดาแฟนพันธุ์แท้ของ Mac และ Apple ผู้ซึ่งมีบุคลิกภาพ ความคิดสร้างสรรค์ สไตล์ รสนิยม และความหลงใหลในเทคโนโลยีเหมือนๆ กัน

2. Picnik – เป็นเว็บไซด์สำหรับตัดแต่งภาพอย่างง่ายๆ ที่กูเกิลเพิ่งซื้อไปไม่นานนี้ ร่วมก่อตั้งโดย Darrin Massena และ Mike Harrington ทั้งคู่เคยร่วมงานกันสมัยอยู่ไมโครซอฟท์ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายพัฒนา และ CEO ของเว็บคือ Jonathan Sposato ซึ่งเคยเป็นผู้จัดการอาวุโสฝ่ายคอนซูเมอร์ที่ไมโครซอฟท์ เขามีบริษัททำพวก Desktop Application ชื่อ Phatbits ซึ่งก็ถูกกูเกิลซื้อไปเช่นกัน

3. DocVerse – เป็นเว็บสำหรับแชร์เอกสารต่างๆ ที่สร้างโดยซอฟท์แวร์ของไมโครซอฟท์ สามารถแชร์และแก้ไขเอกสารไมโครซอฟท์ออฟฟิศได้แบบ Real-time แต่เพิ่งถูก Google ซื้อไปเมื่อไม่นานนี้ แผนต่อไปคือการนำเอา DocVerse มาทำงานกับ Google Apps ซึ่งจะเป็นสะพานให้ Google Apps สามารถใช้เอกสารที่สร้างจากไมโครซอฟต์ออฟฟิศได้

4. Cranium – Whit Alexander กับ Richard Tait สองผู้ก่อตั้ง Cranium เกมส์บอร์ดที่ได้รับความนิยมมาพบกันที่ไมโครซอฟท์นี่เอง หลังออกจากไมโครซอฟท์ทั้งสองได้เริ่มธุรกิจแบบออฟไลน์ โดยมีแนวคิดที่จะพัฒนาเกมส์บอร์ดซึ่งมีกิจกรรมมากมายให้ทุกๆ คนเลือกเข้าร่วมและสนุกกับมันได้ พวกเขาประสบผลสำเร็จอย่างมากด้วยการขาย Cranium ให้กับ Hasbro Inc. ที่ราคา 77.5 ล้านดอลล่าสหรัฐในปี 2008

5. Stackoverflow – Joel Spolsky อดีตสมาชิกทีมไมโครซอฟท์เอ็กซ์เซลล์ได้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Q&A สำหรับโปรแกรมเมอร์ที่โด่งดังนี้ขึ้นมา นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเป็น CEO ของ Fog Creek Software, เป็นผู้เขียนบล็อกที่มีการแปลเป็นภาษาอื่นๆ มากกว่า 30 ภาษา และยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟท์แวร์อีก 4 เล่ม

6. Glassdoor – เป็นฐานข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือน การสัมภาษณ์ และงาน โดยผู้โพสต์ไม่ต้องระบุชื่อ คุณสามารถสืบค้นข้อมูลจากภูมิภาค ตำแหน่ง หรือแม้แต่เจาะจงบริษัทก็ได้ แต่คุณต้องให้ข้อมูลของตัวเองเสียก่อนจึงจะเข้าไปดูข้อมูลเงินเดือนและรีวิว เกี่ยวกับบริษัทต่างๆ ด้วยวิธีนี้ฐานผู้ใช้เว็บจึงเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว Robert Hohman เป็น CEO และผู้ร่วมก่อตั้งซึ่งเคยเป็นพนักงานของไมโครซอฟท์ โดยที่ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคนหนึ่งคือ Rich Barton ก็เป็นอดีตพนักงานไมโครซอฟท์เช่นกัน เขายังเป็นผู้ก่อตั้ง Zillow.com ด้วย ซึ่งเราจะพูดถึงในตอนหลัง

7. RealNetworks – ในปี 1995 RealNetworks ได้สร้างโปรแกรม audio streamimg ผ่านอินเตอร์เนตเป็นเจ้าแรก ในชื่อ RealAudio ต่อมากลายเป็น RealVideo และปัจจุบันนี้รู้จักกันในนาม RealPlayer ก่อตั้งโดย Rob Glaser ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานกับไมโครซอฟท์ประมาณ 10 ปีก่อนที่จะออกมาทำ RealNetworks

8. Symform – เป็นบริษัทที่ Praerit Garg และ Bassam Tabbara ก่อตั้งขึ้นหลังจากออกจากไมโครซอฟท์ด้วยกัน Symform จัดเก็บข้อมูลแบบออนไลน์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กในราคาถูก และยังยินยอมให้ผู้ใช้งานแลกพื้นที่เก็บข้อมูลนี้กับพื้นที่เก็บข้อมูลบน Cloud ในราคาที่ไม่แพง ข้อมูลจะถูกแบ่งออกเป็นชิ้น เข้ารหัส และถูกส่งแบบสุ่มไปเก็บไว้ยังโหนดในระบบ วิธีนี้ทำให้ค่าใช้จ่ายถูกกว่าการจัดเก็บข้อมูลแบบเดิมๆ เพราะไม่จำเป็นต้องจัดตั้งศูนย์ข้อมูล Data Center

9. Hawthorne Labs – ร่วมก่อตั้งโดย Shubham Mittal ซึ่งเคยทำงานทั้งที่ไมโครซอฟท์และกูเกิลมาก่อน เขาจึงมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มอดีตพนักงานผู้ก่อตั้งบริษัทใหม่ของ ทั้งสองแห่ง ผลงานชิ้นแรกของ Hawthorn Labs คือ Apollo ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์บน iPad สามารถอ่านบทความ หาแหล่งที่มา และช่วยคุณค้นหาสิ่งใหม่ๆ ตั้งค่าส่วนตัว และดูประวัติการอ่านบทความเก่าๆ ได้

10. Zillow.com – ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (ชื่อเว็บมาจากคำว่า zillion หมายถึง มหาศาล คือใหญ่กว่า million และ billion) ผู้ใช้บริการสามารถหาข้อมูลของบ้านได้กว่า 93 ล้านรายการ ไม่ว่าจะเป็นบ้านสำหรับขาย บ้านเช่า บ้านที่เพิ่งขาย และแพคเกจสินเชื่อต่างๆ ก็สามารถหาดูได้จาก Zillow.com ผู้ร่วมก่อตั้งคือ Rich Barton ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง Expedia.com ตั้งแต่ยังทำงานที่ไมโครซอฟท์ในปี 1994 และ ผู้ร่วมก่ออีกคนหนึ่งคือ Lloyd Frink ซึ่งก็ทำงานที่ Expedia.com ก่อนจะออกจากไมโครซอฟท์เช่นกัน

11. Valve – คือบริษัทผู้สร้าง Steam อันเป็นแพล็ตฟอร์มของเกมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้บริษัทก็สร้างเกมของตัวเองด้วย เกมแรกคือ Half-Life ที่นิตยสาร PC Gamer บอกว่าเป็น “สุดยอดเกมพีซีตลอดกาล” ผู้ก่อตั้งคือ Gabe Newell ผู้ทำงานอยู่ไมโครซอฟท์ถึง 13 ปีก่อนออกมาตั้งบริษัท Valve ในปี 1996

12. Corbis – บิล เกตส์ ไม่น่าจะถือว่าเป็นอดีตพนักงานของไมโครซอฟท์ แต่เขาก็ไม่ได้เป็นพนักงานเหมือนกัน ดังนั้น Corbis เว็บไซต์ข้อมูลภาพที่เขาก่อตั้งขึ้นกว่า 20 ปีก่อน จึงน่าจะอยู่ในลิสต์นี้ได้ แม้ว่า Corbis จะไม่ได้โด่งดังเหมือนกับบริษัทพี่ (คือไมโครซอฟท์) แต่การที่ Corbis มีสำนักงานทั้งในอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย และยังมีลูกค้าอีกมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกจึงถือได้ว่าไม่ธรรมดาทีเดียว

13. iLike – Ali Partovi ผู้ก่อตั้งเข้ามาร่วมงานกับไมโครซอฟท์เนื่องจากการขาย LinkExchange ให้ไมโครซอฟท์ด้วยราคา 265 ล้านดอลล่าสหรัฐเมื่อปี 1998 เขากับพี่ชายฝาแฝดของเขาชื่อ Hadi ได้ก่อตั้ง iLike เว็บไซต์เกี่ยวกับสังคมเพลงออนไลน์ Hadi ยังเป็นทีมผู้ก่อตั้งบริษัท Tellme Networks ด้วยซึ่งก็ขายให้ไมโครซอฟท์อีกเช่นกัน นอกจากนี้ยังมี Nat Brown หุ้นส่วนคนที่ 3 ซึ่งเคยทำงานที่ไมโครซอฟท์แต่ยังไม่เคยขายอะไรให้กับไมโครซอฟท์ iLike ถูก MySpace ซื้อไปในปี 2009

14. Swipely – เพิ่งเปิดตัวสู่สาธารณชนเมื่อไม่นานมานี้เอง วัตถุประสงค์เพื่อให้บริการสนทนาสำหรับการซื้อขายแบบออนไลน์ โดยสามารถแชร์การซื้อผ่านบัตรเครดิตร่วมกับคนอื่นๆ ในชุมชนได้ ผู้ก่อตั้งคือ Angus Davis ซึ่งเข้ามาร่วมงานกับไมโครซอฟท์หลังจากที่เขาขาย Tellme Networks ให้ไมโครซอฟท์ในปี 2007 หลังจากนั้นจึงลาออกมาตั้ง Swipely ในปี 2009

15. Kashless,Inc. – ธรรมดาบริษัททั่วไปมักจะให้ส่วนลดกับลูกค้ากลุ่มใหญ่ แต่ที่ Kashless คุณสามารถรับส่วนลดกลุ่มได้โดยไม่จำเป็นต้องรู้ว่าในกลุ่มคุณมีกี่คน ผู้ใช้สามารถรับอีเมล์ทุกวันพร้อมข้อเสนอส่วนลดแบบส่วนตัว คล้ายคลึงกับสมาชิกเว็บ Groupon แต่ที่ไม่เหมือนกันคือ ข้อเสนอจะยิ่งดีขึ้นถ้ามีคนเข้าร่วมมากขึ้น Kashless ยังเปิดเว็บไซต์อำนวยความสะดวกกิจกรรมรีไซเคิลโดยให้พื้นที่ในการโพสต์ของ สำหรับแจกฟรี ผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งเป็นอดีตพนักงานไมโครซอฟท์คือ Martin Tobias ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยก่อตั้งบริษัทเกี่ยวกับบริการสื่อดิจิตอล ชื่อ Loudeye Tachnologies

แหล่งที่มา : http://mashable.com/2010/09/23/microsoft-employee-startups

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes