ไมโครซอฟต์ทำลายสถิติในการเรียบเรียงข้อมูลด้วยเทคนิคแบบใหม่

คณะวิจัยของไมโครซอฟท์ได้เสนอเทคนิคใหม่สำหรับการเรียบเรียงข้อมูลจำนวนมากซึ่งเรียกว่า การเก็บแหล่งข้อมูลในแนวระนาบ (Flat Datacenter Storage หรือ FDS) ทำให้ทำลายสถิติของ Yahoo ที่เคยทำไว้เมื่อปี 2009

กลุ่มนักวิจัยนำเสนอผลงานของพวกเขาในการสัมมนาเพื่อการพัฒนาสู่ระบบฐานข้อมูลขององค์กร Association for Computing Machinery หรือ ACM ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2012 โดยพวกเขาได้ฝังเทคนิคนี้ลงไปในโปรแกรมค้นหาข้อมูล Bing ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการตอบสนองต่อคำสั่งของผู้ใช้

Jeremy Elson ผู้ทำหน้าที่หัวหน้าโปรเจคการวิจัยกล่าวถึงผลงานของพวกเขาในบล็อกออนไลน์ว่า การเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูลจำนวนมากมีอิทธิพลเป็นวงกว้างต่อวงการธุรกิจ ซึ่งปัญหาการจัดการข้อมูลขนาดใหญ่นี้จะง่ายขึ้นและสร้างความแตกต่างในการตัดสินใจความเป็นไปได้ของธุรกิจว่าเป็นไปได้หรือไม่

ในการทดสอบที่ดำเนินการภายใต้ MinuteSort benchmark ระบบที่ Elson กับทีมงานของเขาติดตั้งขึ้นนั้นสามารถจัดเรียงข้อมูลขนาดถึง 1401 GB ได้ภายใน 1 นาที ซึ่งทำลายสถิติของ Yahoo ที่จัดเรียงข้อมูลขนาดเพียง 500 GB ในเวลาที่เท่ากัน นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังใช้ทรัพยากรน้อยกว่าในการทำงาน โดยใช้พื้นที่เพียง 1033 ดิสก์ในคอมพิวเตอร์ 250 เครื่องในขณะที่ Yahoo ต้องใช้ถึง 5624 ดิสก์ในคอมพิวเตอร์ 1406 เครื่องเพื่อที่จะทำงานแบบเดียวกัน

แนวคิดพื้นฐานของเทคนิค FDS คล้ายคลึงกับวิธีการย่อแผนที่ของกูเกิ้ลซึ่งติดตั้งใช้งานใน Apache Hadoop  หลักการทำงานคือกระจายการประมวลผลจัดเรียงข้อมูลไปยังแต่ละ server แยกกัน  สิ่งที่ FDS ต่างจาก Hadoop ก็คือทุกๆ server จะแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันภายในกลุ่มเพื่อให้ทำงานเร็วขึ้น ซึ่งทีมนักวิจัยได้ใช้เทคโนโลยีระบบเน็ตเวิร์กของไมโครซอฟท์เพิ่มเติม เรียกว่า ระบบ Bandwidth network แบบเต็มคู่ขนาน เพื่อเพิ่ม Bandwidth ทำให้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องสามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 2 GB ต่อวินาที

ที่มา http://www.itworld.com/networking/278203/microsoft-beats-data-sorting-record-new-approach

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes