โลกใต้น้ำกำลังจะเป็นจริงที่เบลเยี่ยม

จากคำพูดของ เซบาสเตียน ปูแดงตัวน้อยในเอนิเมชันของดิสนีย์เรื่อง “The Little Mermaid” ที่เคยเปรยเกี่ยวกับการใช้ชีวิต “ใต้น้ำ” ที่มนุษย์บนบกนั้นมิอาจที่จะมีโอกาสใช้ชีวิตแบบนี้ อันที่จริงแล้วในอนาคตที่อยู่อาศัยของมนุษย์ก็คงจะเหนือจินตนาการ ไม่เหมือนปกติทุกวันนี้หากโลกเกิดภัยพิบัติ การใช้ชีวิตใต้น้ำเองก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องแปลกประหลาดเช่นกัน

 

 

แต่ไม่ใช่สำหรับ Vincent Callebaut สถาปนิกชาวเบลเยี่ยมผู้มีอุดมการณ์ เขาได้คิดค้นแบบแปลนสำหรับการใช้ชีวิตใต้น้ำ โดยการสร้างหมู่บ้านใต้น้ำที่สามารถจุคนได้ถึงสองหมื่นกว่าคนในอนาคต ในโครงการที่ชื่อว่า Aequorea ที่เขาได้ร่างไว้นั้น จะรวมไปถึงการใช้ชีวิตใต้น้ำภายใน Oceanscrapers สิ่งก่อสร้างรูปโดมคล้ายแมงกะพรุนขนาดยักษ์ที่สร้างจากพลาสติกและขยะรีไซเคิล

เช่นเดียวกับการใช้ชีวิตบนอวกาศ Aequorea นอกจากที่อยู่อาศัยแล้วยังมี ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์, สำนักงาน, โรงแรม, สถานที่สำหรับเล่นกีฬา และฟาร์มมากกว่า 250 ที่ ที่ความลึกประมาณ 1,000 เมตร (3,280 ฟุต) นอกจากนี้ยังมีระบบการกรองน้ำทะเลเป็นน้ำดื่ม มี Microalgae หรือ สาหร่ายขนาดจิ๋ว ที่ใช้รีไซเคิลขยะ และการให้แสงสว่างด้วยสิ่งเรืองแสงต่างๆ ข้างใน

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีการคำนึงถึงการเกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่น พายุ หรือแผ่นดินไหว การสร้างหอคอยใต้น้ำนี้ก็มีการคำนวณระบบฟิสิกส์ต่างๆ ที่ทำให้สามารถรับมือกับภัยพิบัติเหล่านี้ได้ดี ในส่วนของแนวคิดนี้ แม้จะยังเป็นเพียงแค่โลกในอุดมคติ แต่โครงการนี้ก็ยังมีการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในตอนนี้ก็เริ่มมีการทดลองใช้ชีวิตใต้น้ำระยะสั้นแล้ว ในส่วนของงานวิจัยของ Aquarius Reef Base ที่ Florida Keys

ในปัจจุบันถึงแม้ว่าจะยังไม่ใช่ยุคที่เราจะอาศัยอยู่ในโลกใต้น้ำ แต่มนุษย์เราก็สามารถหาประสบการณ์อันหรูหราที่ใกล้เคียงกับการใช้ชีวิตใต้น้ำแล้ว เช่น ภัตตาคารหรู Ithaa ที่ Conrad Hilton ของ Maldives ที่เราสามารถเข้าไปดินเนอร์, แต่งงาน หรือแม้กระทั่งนอนหลับในห้องที่ทำจากอครีลิคโปร่งแสงความยาว 5 เมตร (16 ฟุต) ภายใต้ผิวน้ำของคาบสมุทรอินเดียได้ และก็ยังมีสถานที่นอกเหนือจากนี้ที่กำลังสร้างอยู่คือโรงแรมใต้น้ำ Water Discs ใน Dubai ที่มีห้องพักใต้น้ำจำนวน 21 ห้องที่มีฝูงปะการังล้อมรอบอยู่ ถ้าหากว่าอยากลองสัมผัสประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับโลกใต้น้ำนี้ ท่านสามารถเดินทางไปสัมผัสด้วยตัวเองได้ตามสถานที่ที่กล่าวไว้ข้างต้นนะคะ

 

ที่มา :

http://edition.cnn.com/2016/01/01/architecture/vincent-callebaut-underwater-skyscraper/

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes