ไมโครซอฟต์เตรียมยุติการสนับสนุน Windows 8

Windows 8 เป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นของ Windows OS ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างมากมาย แต่ทว่าล่าสุดทาง Microsoft ได้ประกาศเตรียมที่จะหยุดการสนับสนุน Windows 8 แล้ว ตามที่ได้เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ยังรวมไปถึง Internet Explorer 8, 9 และ 10 อีกด้วย หากลูกค้าท่านใดที่ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการนี้อยู่ ท่านอาจจะต้องทำการ Update Windows เพื่อให้เป็นเวอร์ชั่นสำหรับการใช้งานต่อเนื่องในอนาคตได้ครับ

 

เนื่องจากเมื่อทาง Microsoft หยุดสนับสนุน Windows 8 แล้วนั้น จะทำให้ลูกค้าไม่สามารถ Update เป็น Service Pack ล่าสุดได้ รวมถึงการแก้ไขความผิดปกติของทาง Windows และการช่วยเหลือออนไลน์ของทาง Microsoft ซึ่งอาจทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถป้องกันไวรัส, สปายแวร์ และการขโมยข้อมูลส่วนตัวจากซอฟแวร์บนเครื่องของลูกค้าได้ ลูกค้าที่ยังใช้ Windows 8 อยู่ อาจจะต้องรีบทำการ Update Windows เพราะการสนับสนุน Windows 8 ของ Microsoft นี้ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2018

 

 

แต่สำหรับลูกค้าที่ใช้ Windows 8.1 นั้นยังสามารถใช้งานต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง เพราะทาง Microsoft ยังคงให้การสนับสนุนไปจนถึงวันที่ 10 มกราคม ค.ศ. 2023 ลูกค้าที่ยังคงใช้ Windows 8 อยู่ จะสามารถ Update เป็น Windows 8.1 ได้โดยการ Update ผ่านทาง Windows Store เนื่องจาก Microsoft จะไม่สนับสนุน Windows 8 แล้ว จึงทำให้ไม่สามารถ Update โดยตรงได้จาก Windows Update (การ Update เป็น Windows 10 จาก Windows 8 ก็เช่นกันครับ) สำหรับ Windows 10 นั้นทาง Microsoft จะหยุดสนับสนุนในวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 2025

Windows 8 นั้นได้ถูกพัฒนาในช่วงปฏิวัติ OS ของ Microsoft มีหน้าตา Interface OS ที่แตกต่างกัน 2 แบบ ออกแบบขึ้นมาสำหรับการใช้งานทั้งบน PC และ Tablets แต่เนื่องจากผู้ใช้งานบน PC มีปัญหากับปุ่ม Start ที่ไม่มีบนหน้าต่าง PC และต้องการ Feature ที่เพิ่มเติมสำหรับ PC จึงทำให้เกิด Windows 8.1 ขึ้นมา และต่อจากนั้นไม่นานก็ทำให้เกิด Windows 10 เพราะต่อจากนี้ไป ทาง Microsoft นั้นต้องการให้ OS ตัวเดียวสามารถใช้งานได้หลาย Platform ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

หากคุณลูกค้ายังคงใช้ Windows ตัวเก่าอยู่หล่ะก็ รีบ Update Windows ที่ใช้ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดกันนะครับ เพราะในส่วนของ Internet Explorer นั้น ลูกค้าที่ใช้ version เก่าหากทำการ Update เป็น Windows 8.1 หรือ Windows 10 ทาง Microsoft จะทำการติดตั้ง Internet Explorer 11 ที่เป็น version ล่าสุดให้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องทำการ Update ในส่วนของโปรแกรมนี้เองด้วย

คุณลูกค้าสามารถเลือก Update จาก Windows 8.1 เป็น Windows 10 ได้ฟรีภายในวันที่ 29 กรกฎาคม ค.ศ. 2016 เท่านั้นนะครับ สามารถ Update เวอร์ชั่นล่าสุดได้ที่ http://windows.microsoft.com/en-us/windows-10/media-creation-tool-install?ocid=ms_wol_win10 รีบหน่อยนะครับ

 

ที่มา :

http://www.pcworld.com/article/3021789/windows/microsoft-patch-tuesday-kills-off-windows-8-and-internet-explorer-8-9-and-10.html

http://windows.microsoft.com/en-us/windows/lifecycle

 

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes