มาทำความรู้จักกับ WP 7 กันเถอะ


ที่มาภาพ : http://pdamobiz.com/show_news.asp?NewsID=373723&PN=1

วันนี้เราจะมาสำรวจ Windows Phone 7 หรือ WP 7 กันสักหน่อยไหมครับ WP 7 เพิ่งจะเปิดตัวไปในบ้านเราไม่นานมานี้ หลังจากปล่อยให้ Android กับ IPhone แย่งส่วนแบ่งการตลาดอยู่นาน รอมานานอย่างนี้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างไรบ้าง มาเริ่มกันเลยครับ

การ ซิงค์ใช้โปรแกรม Zune ซึ่งทำ wireless sync ได้ บนแมคเพิ่งออกโปรแกรมรุ่นเบต้า ยังมีข้อจำกัดอยู่เยอะแต่ก็ทำงานได้ ฟีเจอร์ซิงค์กับ Windows Live คล้ายกับ WM6.5 แต่การแบ็คอัพ SMS หายไป ส่วนของ UI ทำได้ดีมาก เบราว์เซอร์ทำงานได้ดี แต่ไม่รองรับ Flash/Silverlight/HTML5 การทำงานของโปรแกรม Youtube ในเครื่องยังทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ เพราะการเรียกใช้ยังเป็นเพียงแค่การเรียกหน้าเว็บของ Youtube ในโหมดมือถือแค่นั้นเอง ส่วนการทำงานนั้น Multi Tasking ตอนนี้ยังมีเฉพาะโปรแกรมของไมโครซอฟต์เองเท่านั้น ยังไม่มี Multi Tasking ในโปรแกรมของ Thrid Party ของผู้พัฒนาอื่น ซึ่งในส่วนนี้เอง ไมโครซอฟต์ยังต้องปรับปรุง และจุดเด่นอีกอย่างคือ Xbox Live ที่คอเกมของเครื่อง Xbox 360 จะพลาดไม่ได้เลย ถึงแม้ตอนนีั้ฟีเจอร์ยังไม่มีอะไรมากนักแต่ก็ถือว่าไมโครซอฟต์มาได้ถูกทาง

นอก จากนี้ใน WP 7 ยังมี Hub ต่างๆ ที่แบ่งออกตามการใช้งานไว้อีกด้วย ซึ่งก็เป็นอีกจุดเด่นของ WP 7 เหมือนกันที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น เริ่มกันจาก People Hub ที่ รวบรวมรายชื่อผู้ติดต่อของทุกล็อกอิน ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์ วินโดวส์ไลฟ์ เฟซบุ๊ก จีเมล ยาฮู เข้ามาไว้ด้วยกัน หน้า UI ก็ดูดีใช้งานง่าย และด้วยเครื่องที่มีแต่ประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์สูง จึงทำให้การใช้งานนั้นไหลลื่นขึ้นอีกด้วย

การใช้งาน โทรศัพท์ (Phone) เมื่อกดเข้ามาจะแสดงประวัติการใช้งานล่าสุด พร้อมแถบด้านล่างสำหรับกดเข้า Voice Mail ปุ่มกดโทรศัพท์ และรายชื่อผู้ติดต่ออยู่ด้านล่าง เมื่อกดเข้าไปในรายชื่อผู้ติดต่อก็จะเข้าสู่ People Hub ที่กล่าวถึงในข้างต้น

โดยตัวเครื่องจะทำการดึงรูป และรายชื่อเข้ามาแสดงผลตามตัวอักษรทันที ผู้ใช้สามารถกดแว่นขยายเพื่อทำการพิมพ์ค้นหารายชื่อได้ ถัดมาจากหน้าแสดงรายชื่อคือ what’s new เป็นการแสดงสถานะ รายละเอียดล่าสุดตามบัญชีที่ทำการล็อกอินไว้ เช่นทีมงานล็อกอินเฟซบุ๊กไว้ ก็จะมีการแสดง Feed ข่าวล่าสุดมาแสดงผล สามารถกด + เพื่อตอบคอมเมนต์ได้ทันที หน้าจอโทรศัพท์ มีปุ่มตัวเลขขนาดใหญ่ให้กด หลังจากพิมพ์ตัวเลขสามารถเลือกโทร.ออก หรือเซฟเข้ารายชื่อผู้ติดต่อได้ทันที

Message การ แสดงผลเป็นรูปแบบ เหมือนหน้าจอแชท ตอบโต้กันไปมา สามารถพิมพ์ตอบได้จากการกดบริเวณแทบสีเทาด้านล่าง ในกรณีต้องการส่งข้อความใหม่ ให้กดปุ่ม + ด้านล่าง เลือกรายชื่อจากใน People Hub หรือ พิมพ์หมายเลขลงไปได้เช่นกัน รูปแบบการใช้งานเป็นแบบทั่วๆ ไป สามารถแนบรูปส่งเป็น MMS ได้จากหน้านี้เช่นกัน (แน่นอนว่าสามารถกดเข้าไปในรายชื่อและเลือกส่งข้อความได้เช่นกัน)

ส่วนของ Mail ใน Windows Phone 7 นั้นไม่มีการนำทุกเมลมารวมกัน ดังนั้นถ้ามีหลายชื่อบัญชีอีเมล ก็จะออกมาเป็นหลายๆ กล่องให้เข้าไปดูกันเอง การแสดงผลอีเมลออกมาในรูปแบบที่ดูง่าย สบายตา แสดงหัวข้อ ชื่อผู้ส่ง และรายละเอียดเล็กน้อย โดยสามารถเลือกดูได้ทั้ง All Unread Flagged Urgent เมื่อกดเข้าหน้าส่งอีเมล์ ก็มีให้ใส่บัญชีผู้รับ สามารถเลือกจากรายชื่อผู้ติดต่อในเครื่องได้ ใส่หัวข้อ พิมพ์เนื้อหา สามารถแนบไฟล์ได้จากการกดรูปคลิบหนีบกระดาษข้างล่าง นอกจากนี้ยังสามารถคลิกเลือกแบบหลายๆ Email เพื่อสั่งลบ ย้ายโฟลเดอร์ได้จากในเครื่อง เลือกดูโฟลเดอร์อื่นๆ ในบัญชีอีเมลได้เหมือนใช้งานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์

หน้าจอ Calendar สามารถ เลือกดูได้ทั้งแบบวัน เดือน ใช้นิ้วเลื่อนขึ้นลงเพื่อเปลี่ยนเดือน และยังสามารถดูเฉพาะตารางนัดหมายได้ด้วยเช่นกัน (Agenda) การสร้างตารางนัดหมายใหม่ก็มีหัวข้อทั่วไปให้ใส่ เช่น เรื่อง วัน เวลา สถานที่ การแจ้งเตือนก่อนถึงเวลา ตามมาตรฐานตารางนัดหมายบนสมาร์ทโฟนทั่วไป

ทั้ง หมดนี้ก็เป็นบางส่วนของการใช้งานที่มีทั้งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในทางบวกและลบ ก็ต้องจับตามองต่อไปว่าไมโครซอฟต์จะทวงคืนต่ำแหน่งกลับมาได้หรือไม่ ในระหว่างการแข่งขันอันดุเดือดของ Smartphone อย่างนี้ เราคงต้องจับตาดูกันต่อไปครับ

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes