หน้าต่างสุดล้ำช่วยประหยัดพลังงาน สร้างกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

 

แสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นตัวการเพิ่มความร้อนให้กับภายในอาคาร ทำให้ระบบปรับอากาศต้องทำงานมากกว่าปกติ หน้าต่างประหยัดพลังงานจึงถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้ช่วยป้องกันแสงอาทิตย์ในหน้าร้อน เพื่อลดภาระระบบปรับอากาศ แต่เปิดรับแสงอาทิตย์ในหน้าหนาวเพื่อช่วยลดภาระระบบทำความร้อนในอาคาร

นวัตกรรมใหม่ชิ้นนี้ พัฒนาขึ้นโดยศาสตราจารย์ Sun Xiaowei และเพื่อนร่วมงานจาก Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์  ซึ่งคิดค้นหน้าต่างธรรมดาที่เราเห็นๆ กันอยู่ กลายมาเป็นหน้าต่างสุดล้ำที่สามารถช่วยนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าได้ค่ะ หน้าต่างประกอบด้วยแผ่นกระจก 2 บานที่บรรจุสารอิเล็กโตรไลท์ไว้ภายในที่สามารถนำออกซิเจนได้ ตัวแผ่นกระจกด้านหนึ่งเคลือบด้วยฟอยล์อลูมิเนียม อีกด้านหนึ่งฉาบสารสีน้ำเงินที่มีความไวต่อออกซิเจน มีวงจรไฟฟ้าเล็กๆ เชื่อมอยู่ระหว่างแผ่นกระจกทั้งสอง

ในเวลาปกติ แผ่นกระจกจะใสเหมือนกระจกปกติ แต่เมื่อเปิดให้ระบบทำงาน และสามารถดึงออกซิเจนมาไว้ในอิเล็กโตรไลท์ได้ กระจกจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งช่วยป้องกันแสงอาทิตย์ส่องผ่านได้ประมาณ 50%  และยังได้กระแสไฟฟ้าจำนวนน้อยๆ ที่สามารถนำมาใช้งานกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางอย่างได้

ท่านที่สนใจสามารถศึกษางานวิจัยดังกล่าวนี้เพิ่มเติมได้ที่วารสาร Nature Communications ค่ะ

ที่มา : http://news.discovery.com/tech/alternative-power-sources/breathing-window-tints-to-bloack-sun-charges-itself-150105.htm

 

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes