โปรแกรมดูแบบ Drawing ฟรี จาก Autodesk

คุณผู้อ่านทราบไหมคะว่า การใช้งานแบบแปลนแผนผังในอาคาร ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับไฟล์จากผู้รับเหมาก่อสร้างเป็น *.dwg นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้โปรแกรม AutoCad ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน

ซอฟต์แวร์ดังกล่าวนี้เป็นของ Autodesk บริษัทผู้พัฒนาโปรแกรม AutoCAD นั่นเอง โดยเป็นซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นฟรี สำหรับการใช้งานแบบง่ายๆ ตอบสนองความต้องการการทำงานที่เกี่ยวข้องกับแบบแปลนในรูปแบบไฟล์ .dwg และ .dxf ทั้งที่เป็นแบบ 2 มิติและ 3 มิติ

ทั้งนี้ เนื่องจากการใช้งานตามปกติของอาคารที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว จะใช้เพื่อการดูแบบ อ่านแบบ เขียนบันทึกเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้ความสามารถในการสร้างแบบแปลนใหม่เหมือนเช่นความสามารถที่มีในโปรแกรม AutoCad นั่นเอง ซอฟต์แวร์สำหรับการใช้งานในเวอร์ชั่นฟรีที่น่าสนใจ ได้แก่

1. Autodesk DWG TrueView โปรแกรมพื้นฐานสำหรับท่านที่ไม่ต้องการแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบแปลน  มีการจัดการเกี่ยวกับ layer ต่างๆ การดูข้อมูลทางเรขาคณิตของส่วนต่างๆ  และการการ plot/export (รองรับ batch plot/export หลายแบบแปลนพร้อมกัน) ในรูปแบบไฟล์ .dwf  .dwfx รูปภาพ raster (.bmp .cal  .tif  .png  .tga  .pcx และ .jpg.pdf และ .ps

2. Autodesk DWF Design Review ใช้สำหรับเปิดไฟล์ .dwf และ .dwfx เหมาะสำหรับ Markup สำหรับเขียน comment ลงบนแบบแปลนที่ตำแหน่งต่างๆ และการดูข้อมูลทางเรขาคณิตของส่วนต่างๆ

โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ต่อไปนี้

Autodesk DWG TrueView

http://usa.autodesk.com/adsk/servlet/pc/item?siteID=123112&id=9078813

Autodesk DWF Design Review

http://usa.autodesk.com/design-review/download/?id=12423405&siteID=123112

 

เราสามารถใช้งานซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์ได้ หากทำความเข้าใจและปฎิบัติตามเงื่อนไขการใช้งานให้เหมาะสมได้ค่ะ

 

 

 

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes