แนวโน้มบริการ Cloud Computing และการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ เทคโนโลยีที่น่าจับตามองและมีแนวโน้มการใช้งานในองค์กรมากขึ้นเป็นลำดับ คือ เทคโนโลยีระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) ซึ่งนับได้ว่าเป็นเทคโนโลยีทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการในการเช่าใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจากที่จะต้องลงทุนสร้างระบบทั้งหมดเอง โดยองค์กรผู้ใช้งานเพียงเป็นผู้เข้าถึงหรือเป็นเพียงผู้เช่าใช้บริการ ธุรกิจการให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้ง เริ่มมีแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่ง สืบเนื่องจากปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญต่างๆ ได้แก่ ความต้องการลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการ การผสมผสานระหว่างบริการคลาวด์คอมพิวติ้งกับการสื่อสารข้อมูลไร้สายความเร็วสูง 3G และแนวโน้มการบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการวิเคราะห์เชิงธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น
จากแนวโน้มและปัจจัยสำคัญต่างๆ “ไมโครซอฟท์” จึงได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบไปสู่แบบ ไฮบริด ไอที และ คลาวด์คอมพิวติ้งมากขึ้น  (Hybrid IT and Cloud Computing) ซึ่งได้เล็งเห็นคุณประโยชน์ที่เหมาะสมสำหรับองค์กรธุรกิจที่จะใช้ Private Cloud หรือคลาวด์สำหรับใช้ภายในองค์กร ผสมผสานกับการขยายดาต้าเซ็นเตอร์ไปยัง Public Cloud หรือคลาวด์แบบสาธารณะเพื่อการใช้งานเฉพาะอย่าง เทคโนโลยีคลาวด์ จึงเป็นอนาคตแห่งโลกไอที และเป็นยุทธศาสตร์ในการเปลี่ยนแปลงองค์กรที่ผู้บริหารให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นแน่นอนว่าตลาดการให้บริการด้านคลาวด์ย่อมมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น สามารถเข้ามาพัฒนาแอพพลิเคชั่นและโซลูชั่นโดยใช้ระบบคลาวด์โดยสามารถขยายและต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว และทางไมโครซอฟท์กำลังจะพยายามย้ายผลิตภัณฑ์สายเซิร์ฟเวอร์หรือองค์กรขึ้น Azure ให้หมดอีกเช่นกัน

การบริการคลาวด์ Windows Azure เป็นการคิดค่าบริการตามการใช้งานจริง ที่สอดคล้องกับการเติบโตของการใช้บริการและรายได้ของบริษัท ทั้งนี้สามารถเพิ่มหรือลดได้ตามการใช้งาน และเมื่อไม่ต้องการใช้บริการ นักพัฒนาก็จะไม่ถูกผูกมัดด้วยต้นทุนหรือจำกัดสิทธ์ด้านการใช้งานและค่าเสื่อมราคาจากการลงทุนซื้อฮาร์ดแวร์ เป็นการลดความเสี่ยง ลดความกังวลและประหยัดค่าใช้จ่าย ผู้ใช้งานหรือนักพัฒนาทั้งหลายสามารถขยายและสร้างสรรค์ผลงานการพัฒนาใหม่ๆได้อย่างเต็มที่ในทุกรูปแบบที่ต้องการและมีความถนัดเพราะระบบการบริการคลาวด์ Windows Azure   สามารถรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้ทันที

ไมโครซอฟท์เปิดโอกาสให้เข้าร่วมเรียนรู้ถึงความโดดเด่นและประสิทธิภาพของ Windows Azure และร่วมทดลองใช้ Windows Azure ได้ฟรีนาน 90 วัน ที่ http://windowsazure.com

 

 

 

No Comments

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.

WordPress Themes